Mùa của cổ phiếu du lịch
27/06/2017 9:06:55 SA       

Tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch trong nước đạt gần 30%, theo nhận định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện. 

Trên sàn chứng khoán, một số doanh nghiệp liên quan đến hoạt động du lịch đang có tốc độ tăng trưởng tích cực, điển hình như CTCP Tàu cao tốc Superdong Kiên Giang (SKG).

SKG chuyên kinh doanh vận tải hành khách đường biển, nhưng khách hàng chủ yếu của Công ty là khách du lịch Phú Quốc. Sức hút của Đảo Ngọc với du khách tăng đột biến trong vài năm gần đây và ưu thế gần như độc quyền trong khai thác vận tải hành khách đường biển từ đất liền ra đảo đã giúp SKG có tỷ suất sinh lời “đáng mơ ước” đối với nhiều doanh nghiệp.

Năm 2016, Công ty đạt doanh thu 355 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 212 tỷ đồng. Đặc biệt, lợi nhuận gộp trên giá vốn của SKG vào khoảng 2 lần, nghĩa là gần như 1 đồng vốn  mang về 2 đồng lời.

Bên cạnh các tuyến tàu đang khai thác, trong năm 2017, SKG lên kế hoạch đầu tư thêm 1 tàu cao tốc phục vụ tuyến Sóc Trăng - Côn Đảo với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 50 tỷ đồng. Superdong Côn Đảo I có sức chứa 306 hành khách, với tốc độ 25 - 27 hải lý/giờ, đã bàn giao trong tháng 5/2017. Công ty cũng có kế hoạch đóng mới tàu thứ hai để khai thác tuyến vận tải này, dự kiến đưa vào hoạt động từ quý I/2018.

Nằm trong dự án Sóc Trăng - Côn Đảo, SKG đầu tư và khai thác bến tàu với tổng vốn 90 tỷ đồng, hoạt động này dự kiến sẽ mang về lợi nhuận ổn định hàng năm cho SKG.

Quý I vừa qua, SKG ghi nhận doanh thu 98 tỷ đồng, tăng 13,9% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế 44 tỷ đồng. Theo quy luật, quý II là điểm rơi lợi nhuận của Công ty do dòng người đổ về Phú Quốc đông nhất trong năm nên kỳ vọng kết quả lợi nhuận của Công ty trong quý này sẽ tích cực hơn nhiều so với quý I.

Ngoài SKG, cổ phiếu DSN (của CTCP Công viên nước Đầm Sen) cũng là cổ phiếu được kỳ vọng có mức tăng trưởng tốt trong trong thời gian tới. Trên thực tế, nhiều năm nay, DSN thường xuyên nằm trong Top doanh nghiệp có thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) cao nhất trên sàn.

Sau vụ lùm xùm về một tiết mục biểu diễn bị xử phạt gần đây, hình ảnh của DSN ít nhiều bị ảnh hưởng. Nhưng với việc triển khai 3 dự án mới cải tạo công viên Đầm Sen, nhiều khả năng, tới đây, DSN sẽ hút khách, bởi tâm lý “thích thử cái mới” của người dân. 

Một cổ phiếu khác cũng liên quan đến du lịch nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư là cổ phiếu TCT của CTCP Cáp treo Núi Bà Tây Ninh. Núi Bà Đen Tây Ninh vốn được biết đến là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận chủ trương cùng tỉnh hoàn thiện đầu tư nâng cấp dự án quốc lộ 22B (TP.HCM đi Tây Ninh) trong 2 năm 2017 - 2018. Hạ tầng giao thông Tây Ninh được đầu tư, nâng cấp,  được đầu tư sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách đến tham quan Núi Bà Tây Ninh.

Lâu nay, TCT luôn duy trì được chính sách cổ tức hấp dẫn. Năm 2016, TCT chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 45%. Với  thị giá hiện nay ở mức 50.000 đồng/cổ phiếu, tỷ suất lợi nhuận tương ứng là 4,8%. Năm 2017, TCT dự kiến trả cổ tức 30% bằng tiền mặt. 

Bên cạnh SKG, TCT, SDN, trên sàn niêm yết còn có một số cổ phiếu cũng hoạt động liên quan đến lĩnh vực du lịch như cổ phiếu BTV của CTCP Du lịch Bến Thành, CDH của CTCP Công trình công cộng và dịch vụ du lịch Hải Phòng, CTCP Du lịch và thương mại DIC…

Với lịch sử kinh doanh và triển vọng tích cực, hầu hết các cổ phiếu ngành du lịch đang neo ở mức giá khá cao. Chẳng hạn, SKG với mức giá hơn 70.000 đồng/cổ phiếu, P/E trượt 4 quý gần nhất của SKG xấp xỉ 12 lần và thị giá so với giá trị sổ sách hiện hơn 3,5 lần.

Còn TCT, P/E trượt 4 quý gần nhất 10,2 lần, P/B gần 3 lần ở mức giá 51.000 đồng/cổ phiếu. Dù vậy, thanh khoản của các cổ phiếu này rất thấp, do nhà đầu tư có tâm lý nắm giữ lâu dài để “ăn” cổ tức.

Tin mới hơn
Tin cũ hơn
Tin nổi bật